วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทริปอาจารย์จิ๋ว วันสุดท้าย 01/08/2553

และแล้วก็มาถึงวันสุดท้ายของทริปนี้ เราออกเดินทางจากสุโขทัยในตอนเช้าเพื่อที่จะกลับกรุงเทพ ซึ่งทางผ่านนั้นเราจะแวะที่พิษณุโลก

วัดราชบูรณะ
เป็นวัดที่มีความเก่าแก่เช่นกัน สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัย ในวัดประกอบด้วย พระอุโสถ ซึ่งเป็นงานก่ออิฐฉาบปูน ภายในมีการเขียนลวดลายบนผนังเป็นเรื่องรามเกียรติ รอบนอกมีกำแพงแก้วล้อมรอบอยู่ วิหาร ถัดจากพระอุโบสถออกมาโดยมีการเว้นพื้นที่ตรงกลางที่เป็นลานเชื่อมต่อกัน วิหารมีขนาดใหญ่ใช้หลังคาทรงใหญ่ ลดทอนกันลงมา ด้านหลังของวิหารเป็น เจดีย์ ซึ่งมีการสันนิษฐานว่าเจดีย์นี้ประดิษฐานพระอัฐิของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ซึ่งพื้นที่ในบริเวณวัดยังมีการเชื่อต่อจุดต่างๆที่น่าสนใจอีก


วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร
วัดนี้เป็นวัดสำคัญที่สุดในพิษณุโลกที่คุ้นชื่อกันว่า วัดพระพุทธชินราช ซึ่งเป็นวัดที่มีการวางผังที่น่าสนใจมาก การวางตัวของแนววิหารคตที่มีถึง 2 ชั้น ล้อมรอบวิหารและเจดีย์ประธาน การใช้มุขหน้าของตัววิหารทิศเชื่อมต่อกับแนววิหารคตแล้วไม่ทำให้เสียพื้นที่ ส่วนพื้นที่เชื่อมต่อของวิหารทิศและวิหารประธานมีความสวยงาม เป็นวัดที่มีการใช้เทคนิคมากมายในการออกแบบ แนวความคิดในการออกแบบทั้งหลายแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน แสดงให้เห็นความสามารถของช่างในสมัยก่อนที่มีความรู้ ความเข้าใจในงานสถาปัตยกรรมอย่างดีเยี่ยม


วันนี้เราก็จบทริปลงด้วยที่นี่ จากนั้นก็เดินทางกลับ วันนี้ไม่มีบ้านชาวบ้านให้ต้องลงไปดูเหมือนทุกวันแล้วมันเหมือนขาดหายอะไรไปบางอย่าง แต่จากที่ได้ดูมาทั้งหมดแล้วทำให้เข้าใจในความเป็นพื้นถิ่นตลอดเวลาที่เคยดูเป็นเพียงบ้านธรรมดาแต่วันนี้มันมีความสวยงามในตาเราแล้ว ไม่เพียงแต่บ้านชาวบ้านเท่านั้น สถานที่ต่างๆที่ทำให้ได้ความรู้ความเข้าใจถึงความเป็นแต่ก่อนด้วยการอธิบายจากอาจารย์ต่างๆโดยเฉพาะอาจารย์จิ๋วทำให้ได้ประโยชน์มากมาย ให้แง่คิดในการทำงานในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าเหนื่อยมากแค่ไหนก็คุ้มที่ได้รับมา ขอขอบคุณอาจารย์ทุกท่าน สถานที่ทุกที่ ที่ให้ได้ไปเปิดหูเปิดตาในที่ที่ไม่เคยไป ประทับใจกับทริปนี้มากๆครับ เป็นทริปที่คุ้มดีมาก ถึงแม้ว่าจะมีอุปสรรคมากน้อย ทำให้ตัวดำมากมายก็ตาม .....................  ขอบคุณครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. อืมม์ ไม่น่าเชื่อ play boy ก็เขียนบันทึกอะไรดีๆ ที่น่าประทับใจได้....

    ตอบลบ