วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทริปสระบุรี 10/07/2553

เช้านี้เป็นเช้าวันเสาร์ที่ต้องตื่นเร็วเป็นพิเศษเนื่องจากมีทริปออกภาคสนามไปศึกษางานบ้านพื้นถิ่นที่ จ.สระบุรี ซึ่งเวลานัดหมายของเรานั้น 07.30 น. เมื่อถึงที่คณะใช้เวลารวมตัวกันสักพักหนึ่ง 8.20 น. ล้อหมุนออกเดินทางไปยัง จ.สระบุรี สักพักใหญ่ๆก็ถึงจุดหมายปลายทาง

บ้านเขาแก้ว

บ้านหลังนี้เป็นบ้านของอาจารย์ทรงชัย ซึ่งเป็นอาคารทรงไทยที่เก่าแก่ซึ่งมีด้วยกันอยู่ 6 เรือนใหญ่ มีลานดินใหญ่เพื่อใช้ทำกิจกรรมต่างๆตามวัฒนธรรมและเป็นทางเชื่อมเรือนอื่นๆ เข้าด้วยกันทั้งหมด อาคารทั้งหมดสร้างด้วยภูมิปัญญาดั้งเดิม มีการใช้วัสดุที่เป็นแบบดั้งเดิมและแบบใหม่เข้าด้วยกัน แต่ไม่ทำให้ลักษณะความเป็นไทยของเดิมเปลี่ยนแปลงไป บริเวณทั้งหมดของบ้านมีต้นไม้ให้ความร่มรื่นอยู่ทุกบริเวณ มีน้ำทำให้พื้นที่มีความน่าสนใจดูสดชื่นตลอดเวลา น่าพักผ่อนมาก มีการเลี้ยงสัตว์ตามแบบวัฒนธรรมเดิมของคนไทย การวางผังของเรือนทั้งหมดมีการเชื่อมต่อที่น่าสนใจด้วยการใช้แนวคิดที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านต่างๆ การประยุกต์นำของสมัยใหม่มาใช้กับของสมัยเก่าหรือการซ่อมแซมที่เกิดขึ้นดูลงตัวกับของเก่าที่มีอยู่ภายในบ้านและเข้ากับตัวเรือนเป็นอย่างมาก


ทั้งนี้แนวคิดของอาจารย์ทรงชัยที่อนุรักษ์บ้านไทยไว้นั้น เพราะเห็นคุณค่าของความเป็นไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนไทย วิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิมของไทย การใช้ชีวิตที่มีความสุขโดยอยู่กับความเป็นธรรมชาติ ซึ่งมีคุณค่าควรแก่การอนุรักษ์ไว้ให้ชนรุ่นหลังเข้ามาศึกษาและเห็นประโยชน์ ซึ่งจากการได้สัมผัสในสถานที่แห่งนี้นั้น มีหลายอย่างที่น่าสนใจเป็นประโยชน์ในแง่ของวางผังออกแบบพื้นที่ การตกแต่งภายใน รายละเอียดต่างๆ การใช้วัสดุธรรมชาติที่มาตกแต่ง ซึ่งสามารถหยิบนำไปใช้กับสมัยใหม่ได้อย่างดีทีเดียว

หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน

สถานที่นี้อยู่ตรงข้ามกับบ้านเขาแก้วเพียงแค่เดินข้ามถนนก็จะถึง เป็นเรือนที่แสดงความเป็นวัฒนธรรมพื้นบ้านของคนไทยวน พื้นที่ทั้งหมดนั้นเป็นเนินลงไปถึงแม่น้ำ ทำให้เรือนทั้งหมดต้องมีการเล่นระดับตามเนินดิน จนมาถึงริมน้ำ ความน่าสนใจอยู่ที่การวางผังของเรือนทั้งหมดซึ่งทำเป็นเรือนโอบล้อมพื้นที่ตรงกลาง โดยพื้นที่ตรงกลางนั้นมีการลดระดับทำเป็นเวทีสำหรับการแสดงพื้นบ้านของไทยวน ผู้ที่มาเยี่ยมชมสามารถชมได้จากทุกทาง มีต้นไม้น้อยใหญ่คอยให้ร่มเงาทุกบริเวณ ทำให้มีบรรยากาศที่ดี มีการใช้วัสดุที่ลงตัวกับอาคาร ทั้งนี้เนื่องจากอยู่ติดแม่น้ำ จึงมีเรือนแพและโรงจอดเรือเก่าให้ได้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนสมัยก่อน อีกทั้งกิจกรรมภายในนั้นทั้งหมดยังแสดงถึงวิถีชีวิตของคนแต่ก่อนอีกด้วย ทำให้เราได้เห็นถึงภูมิปัญญาดั้งเดิมของคนสมัยก่อนที่เห็นคุณค่าของธรรมชาติ การใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติอย่างลงตัวโดยไม่เบียดเบียนธรรมชาติ การแก้ปัญหาการสร้างเรือนที่ลดระดับตามพื้นที่ที่มีความลาดชันได้อยากสวยงาม ลงตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าศึกษา น่าสนใจ มีประโยชน์ในการนำมาใช้ออกแบบงานในปัจจุบันเป็นอย่างมาก






ตลาดเก่าเสาไห้

ออกมาจากบ้านไทยวนมาไม่ไกลนักก็ถึงตลาดเสาไห้ ซึ่งทำเป็นตลาดเก่า 100 ปี ที่นี่เป็นตลาดที่ไม่ใหญ่มากนัก ซึ่งละแวกนั้นก็มีบ้านคนอยู่ปะปนด้วย อาคารส่วนมากของที่นี่ยังเป็นไม้อยู่ซึ่งแสดงถึงความเก่าแก่ อาคารแต่ละหลังๆจะติดกันเป็นห้องๆ แต่มีการตกแต่ง การใช้ประตูหน้าต่าง ที่แตกต่างกัน บางหลังนั้นมีการใช้แบบประตูหน้าต่างที่มีความหน้าสนใจ สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานใหม่ได้ ในส่วนที่เป็นบ้านคนนั้นก็มีพื้นที่การจัดผังบริเวณที่มีความน่าสนใจ มีการยกใต้ถุนเกิดพื้นที่ใช้งาน การใช้วัสดุที่ลงตัวบริบทโดยรอบที่มีความเป็นธรรมชาติร่มรื่นทำให้เกิดพื้นที่ใช้งานและมีความสวยงาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น