วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทริปอาจารย์จิ๋ว วันที่ 2 25/07/2553

สำหรับทริปนี้เราต้องตื่นกันแต่เช้า เพื่อออกเดินทางในเวลา 9 โมงเช้าของทุกวัน ในวันนี้เราจะไปดูงานต่างใน จ.ลำปาง ซึ่งไม่ได้เดินทางไกลมากนัก

วัดไหล่หินหลวง
เป็นสถานที่แรกในวันนี้ วัดนี้เป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดในลำปาง เมื่อเดินเข้ามาภายในจะเจอกับลานทราย ซึ่งเป็นลานที่เชื่อมต่อกับทุกพื้นที่ มีต้นโพธิ์ใหญ่ให้ร่มเงา แสดงถึงความร่มเย็นร่มรื่น องค์ประกอบทั้งหมดของวัดประกอบไปด้วยเจดีย์ที่เป็นประธาน วิหารที่เก่าแก่การใช้ลวดลายที่แต่งลงบนโครงทำให้เห็นถึงความมีผีมือของช่างสมัยก่อน แต่โครงสร้างบางอย่างของวิหารถูกเปลี่ยนไปบ้าง มีวิหารคตล้อมรอบ มีกำแพงแก้วที่ไม่สูงมากและมีซุ้มประตูปูนซึ่งปั้นแบบโบราณมีการใส่ลวดลายลงบนปูนซึ่งมีความสวยงามมาก ซึ่งเป็นจุดเด่นอยู่ตรงกลางของแกนวัด และยังมีหอไตรอยู่ถัดออกมาในหอไตรนี้มีการเก็บวัสดุที่เป็นโครงสร้างในอดีตทำให้เราได้เห็นว่าในอดีตเป็นแบบใด โดยองค์ประกอบทั้งหมดนี้เข้ากันอย่างลงตัวเนื่องจากแต่ละส่วนมีมาตราส่วนที่ใกล้เคียงกันไม่ใหญ่มากนัก ดูแล้วไปด้วยกันอย่างลงตัว สวยงาม เข้ากับธรรมชาติได้ดีมาก


วัดพระธาตุลำปางหลวง
เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงใน จ.ลำปางเป็นอย่างมาก ซึ่งดีใจที่ได้มาเพราะไม่เคยมาก่อน เมื่อเข้ามาทำให้รู้สึกว่ามีความสวยงามมาก จากด้านหน้าของซุ้มเป็นลานโล่งมีการใช้เชื่อมพื้นที่ทางขึ้นไปยังซุ้มประตู ซุ้มประตูเป็นซุ้มประตูแบบล้านนา มีกรอบนำสายตาไปยังตัววิหาร เมื่อเข้ายังตัววิหารซึ่งวิหารนี้เป็นโถงโล่งถูกแบ่งพื้นที่ด้วยช่วงเสา ทำให้พื้นที่เกิดความต่อเนื่อง ซึ่งความโปร่งโล่งนี้ทำให้เกิดการเชื่อมต่อทางสายตาออกด้านนอกที่เป็นลานทรายเชื่อมต่อไปยังส่วนอื่นๆ แต่มีการใช้วิหารคตที่เรียบๆมาเป็นตัวปิดล้อมพื้นที่ทั้งหมดเอาไว้ ทำให้เห็นขอบเขตบริเวณได้อย่างชัดเจน ภายในบริเวณวัดยังมีความน่าสนใจอื่นเช่น ลานต้นโพธิ์ ซึ่งมีอยู่หลายต้นและมีต้นตาลควบคู่ ซึ่งเกิดจากคิดที่ว่า ต้นโพธิ์เกิดความเป็นกลุ่มก้อนเป็นแนวนอนจึงมีการปูลกต้นตาลเพื่อให้เกิดเส้นตั้งดูแล้วเกิดสัดส่วนที่สวยงาม ซึ่งเป็นแนวคิดของคนสมัยก่อนที่ดีมาก ทั้งนี้ยังมีหอดูพระธาตุกลับหัวซึ่งมีความน่าอัศจรรย์มากซึ่งเกิดจากธรรมชาติโดยที่แสงผ่านเข้ามาในรูไม้แล้วเกิดการหักเหเกิดภาพขึ้นภายใน ซึ่งเหมือนหลักการของกล้องรูเข็ม ทางด้านหลังยังมีหอประดิษฐานพระแก้วของลำปางด้วย ซึ่งทั้งหมดภายในวัดนี้มีความสวยงามมาก เกิดความประทับใจมาก


วัดปงยางคก
 เมื่อมาถึงที่นี่ก่อนเข้าเขตบริเวณวัดก็ได้เจอกับลานต้นโพธิ์ซึ่งมีขนาดของลานที่ใหญ่มาก มีต้นตาลควบคู่เช่นเดียวกัน อยู่ทางด้านหน้าของวัดมีกำแพงแก้วเตี้ยๆเป็นกรอบกำหนดพื้นที่เอาไว้ทำให้เห็นถึงความต่อเนื่องของพื้นที่ภายใน เมื่อเดินเข้ามาภายในวัดก็เจอกับวิหารเก่า ซึ่งมีขนาดไม่ใหญ่มากเป็นวิหารเล็กๆ วางตัวในแนวตะวันออก-ตะวันตก ภายในโปร่งมีผนังครึ่งเดียวทำให้เกิดการเชื่อมต่อออกไปยังพื้นที่ภายนอกที่เป็นลานโล่ง โครงสร้างเป็นโครงสร้างไม้ แต่ฐานเสาใช้ปูน ความสวยงามภายในเกิดจากการลงลายบนโครงสร้างไม้ทั้งหมด ซึ่งมีความสวยงามมากทีเดียว ภายในวัดเมื่อมองภาพรวมจะมีองค์ประกอบที่สวยงามมาก


ซึ่งจากการที่เห็นวิหารในวันนี้ 3 ที่นั้น ทำให้สังเกตว่า ตัววิหารนั้น หลังคาจะมีการเล่นระดับเพื่อลดมาตรตราส่วนของตัววิหารไม่ให้ใหญ่เกินไป จะเห้นได้ว่า ทางด้านหน้าจะมีการลดระดับมากกว่าด้านหลัง 1 ระดับเสมอ ทั้งนี้ส่วนหลังวิหารเป็นที่ประดิษฐานของพระประธานมีการออกแบบที่ให้เกิดพื้นที่ลงตัว สวยงามพอดีกับสัดส่วนโถงทีเดียว


เมื่อเสร็จจากวัดปงยางคกก็เดินทางกลับแต่ระหว่างเดินทางกลับนั้นเราก็ได้แวะดูบ้านชาวบ้านไปเรื่อยๆตลอดทางซึ่งแต่ละบ้านมีความสวยงามที่แตกต่างกันตามแบบวิถีชีวิตของแต่ละครอบครัวได้เห็นถึงความใจดีของชาวบ้าน ความเป็นอยู่ เห็นรายละเอียดของการออกแบบบ้านในสมัยก่อน การแก้ปัญหาต่างๆที่เป็นพื้นถิ่น อย่างสวยงาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น