วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทริปอาจารย์จิ๋ว วันแรก 24/07/2553

วันแรกกับทริปที่เป็นทริปประจำปีของชาว สถ 5 ทุกคน เป็นทริปที่ยาวนานมีระยะเวลาถึง 9 วัน ซึ่งเดินทางไปศึกษาหาความรู้ถึงภาคเหนือโดยที่ในแต่ละวันนั้นไม่มีใครรู้ได้เลยว่าจะไปไหนที่ไหนยังไงบ้าง ซึ่งก็ได้แต่ตามอาจารย์จิ๋วซึ่งเป็นผู้นำทริปนี้มาตลอดไปเรื่อยๆ สถานที่ที่เราจะไปกันนั้นจะเป็นที่ไหน ยังไง คงต้องเป็นคอยดูไปเรื่อยๆ แต่เชื่อได้ว่าทุกที่ที่จะไปนี้ ต้องมีประโยชน์ สวยงาม ทุกที่แน่นอน

จ.อุทัยธานี
สถานที่แรกในวันนี้มากันที่จังหวัดอุทัยธานีซึ่งเป็นจังหวัดทางผ่านขึ้นภาคเหนือซึ่งเป็นจังหวัดที่ไม่เคยมาเลยในชีวิต เมื่อได้มาก็รู้สึกดีและประทับใจ ก่อนหน้าที่จะเข้าเมืองมีนาข้าวที่น่าสนใจอยู่ซึ่งเป็นการเล่นระดับของแปลงข้าวแต่ละแปลงทำให้เกิดเส้นสายที่สวยงามเกิดการแบ่งเส้นทางสัญจรอย่างชัดเจน


จากนั้นก็เข้าตัวเมืองอุทัยธานีเป็นเมืองเล็กๆไม่มีอาคารทันสมัยอะไรมากมาย ส่วนมากเป็นบ้านไม้เก่าแก่ หลังคากระเบื้องว่าวที่เก่าแก่ดูมีคุณค่าน่าอนุรักษ์บางส่วนก็มีการซ่อมการใช้วัสดุใหม่เข้ามาบ้าง บ้านเรือนของที่นี่จะเรียงรายกันเป็นห้องๆแต่ละหลังนั้นมีการเล่นช่องเปิดไม่เหมือนกัน ทำให้เกิดความแตกต่างน่าสนใจ วัสดุของอาคารที่ลงตัวทำให้เกิดเป็นรูปด้านที่สวยงาม อาคารที่เห็นนั้นสามารถบ่งบอกความเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านที่มีมานานได้ ซึ่งเป็นวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ลงตัว ดูแล้วคู่ควรแกการเก็บรักษาให้คนรุ่นหลังได้เห็น


จากนั้นเราออกนอกเมืองมาหน่อย ซึ่งเมืองนี้มีแม่น้ำไหลผ่านทำให้มีการเรือนแพอยู่อาศัยกันริมน้ำแล้วนี่แหละคือประเด็นสำคัญในวันนี้ที่อาจารย์จิ๋วต้องการให้เราได้รู้ถึงเรื่องเรือนแพ ซึ่งเป็น 1 ในเรือนพื้นถิ่นที่สำคัญและมีมายาวนานแล้วควรแก่การศึกษา เมื่อมาศึกษาจากที่นี่ก็พบว่าเรือนแพที่นี่มีการเชื่อมต่อเรียงกันตามแม่น้ำเป็นเส้น โดยที่แต่ละเรือนมีการออกแบบไม่เหมือนกันตามแต่ลักษณะการใช้งานและเกิดพื้นที่ใช้สอยต่างกันของแต่ละบ้านแต่ทุกบ้านจะมีท่าน้ำหน้าบ้านของตนเองเนื่องจากการวิถีชีวิตที่ต้องอยู่กับน้ำจึงจำเป้นต้องมีเรือทุกบ้าน มีการใช้วัสดุแต่ละหลังที่แตกต่างกันทำให้เกิดความสวยงามที่ต่างกัน แต่เมื่อเห็นเป็นภาพรวมมีความสวยงามลงตัว อีกทั้งเรือนแพยังมีความน่าสนใจในแง่ของโครงสร้างที่ทำให้ลอยน้ำได้ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่เก่งมาก


จากนั้นเราเดินทางมาดูเรือนแพอีกที่หนึ่งซึ่งเรือนแพที่นี่เป็นเรือนที่มีอายุยาวนานกว่า 100 ปี เมื่อเข้าไปสัมผัสรู้สึกถึงบรรยากาศที่ย้อนไปยังสมัยก่อนได้เลย เนื่องจากวัสดุไม้ที่ใช้มีความเก่าสีเข้มดูแล้วให้ความรู้สึกยาวนาน เก่าแก่ อีกทั้งการออกแบบช่องเปิดต่างๆที่เป็นแบบสมัยก่อนเพื่อให้เข้ากับการใช้ชีวิตในแต่ละวันของคนสมัยก่อน มีการใช้ลายฉลุที่สวยงามเป็นตัวสื่อให้เห็นถึงความประณีตของช่างในสมัยก่อน พื้นที่ที่เกิดขึ้นทั้งหมดมีความลงตัว ตอบสนองต่อความต้องการ ได้อย่างดี ทำให้พื้นที่ของตัวเรือนทั้งหมดเข้ากันได้อย่างสวยงาม ดูแล้วมีคุณค่าควรที่จะอนุรักษ์ให้คนได้ศึกษา ซึ่งนอกจากเรือนนี้นั้นแล้วบริเวณรอบๆข้างก็มีเรือนอื่นอยู่เช่นกัน ซึ่งเรือนอื่นๆก็มีความน่าสนใจเช่นกัน


จากตรงนี้เราก็เดินทางขึ้นไปยังภาคเหนือซึ่งวันนี้เราจะต้องไปพักกันที่ จ.ลำปาง กว่าจะถึงที่พักก็เป็นเวลา ตี1 แล้วซึ่งเราต้องพักที่นี่เป็นเวลา 3 คืนด้วยกัน เมื่อถึงต่างคนก็รีบเข้าห้องอาบน้ำนอนกันหมด วันแรกก็ผ่านพ้นไปด้วยดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น