วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทริปอาจารย์จิ๋ว วันที่ 5 28/07/2553

วันนี้เป็นวันแรกที่เราเริ่มมาดูงานที่สุโขทัยซึ่งวันนี้ทั้งวันเราอยู่ในอุทยานประวัติศาสตร์กันทั้งวันบรรยากาศในวันนี้ไม่ค่อยร้อนมากนักมีฝนปรอยลงมาให้เย็นฉ่ำบ้างแต่จากเมื่อวานโดนฝนเกิดการพักผ่อนน้อย ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงมากนัก ทำให้เป็นอะไรหลายอย่าง แต่ก็ยังต้องฝืนทนออกมาเพื่อดูสิ่งที่มีความรู้ ความสวยงาม ซึ่งก็ผ่านพ้นไปด้วยดี


อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

ทำนบพระร่วง  สถานที่แรกที่เราเดินทางมากันในวันนี้ เป็นเนินขึ้นไปเห็นอ่างน้ำ ภูเขา วิวทิวทัศน์มีความสวยงามอากาศตอนนั้นกำลังสบายไม่ร้อน ทำให้เกิดบรรยากาศน่าพักผ่อนมาก


วัดมังกร  เป็นวัดเก่าซึ่งอยู่นอกคูเมือง เหลือแต่ซากเจดีย์ที่ถูกทำลายและซากวิหารนิดๆหน่อยๆ เป้นวัดที่ไม่ใหญ่มากนัก เห็นร่องรอยของซากที่เป็นกำแพงแก้วบ่งบอกอาณาเขตของวัดอย่างสวยงาม


วัดมหาธาตุ  เป็นวัดที่สำคัญของกรุงสุโขทัย มีขนาดใหญ่ อยู่ใจกลางเมืองของสุโขทัย เป็นวัดที่เป็นศิลปะแบบไทยแท้ คือมีเจดีย์เป็นทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ เจดีย์ประธานตั้งอยู่โดยที่มีเจดีย์มาล้อมรอบ 8 องค์ และอยู่บนฐานเดียวกัน ทางด้านตะวันออกของเจดีย์ประธานเป็นวิหารที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งเคยประดิษฐานพระพุทธรูปสำริดที่ใหญ่ที่สุดคือ พระศรีศากยมุนี ทางด้านเหนือและใต้มีพระพุทธรูปยืนภายในซุ้มทั้ง 2 ข้าง ซึ่งในวัดแห่งนี้นั้นมีเจดีย์แบบต่างๆมากมาย เมื่อเดินภายในมีทิศทางการสัญจรที่สวยงาม แนวการวางผังสมัยก่อนมีความน่าสนใจมาก


ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว  เรามาพักกินข้าวกันที่นี่ซึ่งมีการออกแบบใหม่ที่สวยงามดูแล้วเข้ากับความเป็นเดิมได้อย่างลงตัว การใช้วัสดุและองค์ประกอบต่างๆทำตามแบบสุโขทัยเดิม ดูแล้วมีบรรยากาศที่เหมือนก่อนมาก ให้ความรู้สึกที่ลงตัวกับความเป็นเมืองเก่าอย่างดีทีเดียว


วัดพระพายหลวง  มากันต่อที่วัดพระพายหลวง ซึ่งวัดนี้มีพระปรางค์ที่เป็นจุดเด่น มีการวางผังแนวแกนของตัววิหารกับพระปรางค์ที่เป็นแกนเดียวกัน ปัจจุบันยังคงเหลือพระปรางค์เพียงองค์เดียวให้ได้เห็น


วัดศรีชุม  เป็นวัดที่มีความสวยงามมาก ลักษณะของวิหารมีความน่าสนใจ เป็นทรงสี่เหลี่ยม เป็นช่องเปิดเพียงด้านหน้า ไม่มีหลังคา เป็นทิ่คิดกันว่าแต่ก่อนนั้นจะเป็นหลังคาทรงอะไร ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่มาก เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย พื้นที่โดยรอบมีความสวยงาม ร่นรื่น

 
วัดศรีสวาย วัดสุดท้ายในวันนี้ที่เราได้ดูกัน เป็นวัดที่มีความสวยงามมากบรรยากาศโดยรอบมีบรรยากาศน่าพักผ่อน ตั้งแต่ทางเข้ามีการบีบซุ้มทางเข้าให้เกิดทางเข้าที่ดึงดูดสายตา การวางผังมีความสวยงาม มุมมองเชื่อมสายตาแต่ละจุดมีการนำสายตาด้วยสิ่งต่างๆ วัดนี้ยังเห็นพระปรางค์ครบ 3 องค์ ผนังของวิหารมีการเปิดข่องเปิดน่าสนใจ การถ่ายพื้นที่แต่ละพื้นที่มีจังหวะที่พอดี ด้านหลังพระปรางค์เป็นบ่อน้ำเกิดภาพสะท้อนที่สวยงามอีกด้วย


จากนั้นก็เดินทางออกไปยังรอบๆอุทยานเพื่อตระเวนดูบ้านชาวบ้านบริเวณรอบๆนี้ ตามแบบเดิมเหมือนทุกๆวันซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่า ..........ไม่มืดไม่เลิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น