วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทริปอาจารย์จิ๋ว วันที่ 6 29/07/2553

เมืองลับแล อุตรดิตถ์
เป็นอีกหนึ่งที่ที่ได้ยินชื่อเสียงมานานแต่ไม่เคยมาเลย มาที่นี่เราเริ่มต้นด้วยการแวะดูบ้านชาวบ้านแบบปกติที่ทำอยู่ทุกวันซึ่งก็มีความน่าสนใจต่างๆกันไป ซึ่งช่วงเช้านี้เราใช้เวลาทั้งเช้าในการเดินทางและศึกษาบ้านชาวบ้าน


วัดดอนสัก  เป็นสถานที่สำคัญในวันนี้ที่เราตั้งใจจะมากันเพราะว่าเป็นวัดที่มีความเก่าแก่ยาวนาน อีกทั้งวันนี้พวกเรายังมาถวายไฟพรรษา เพราะช่วงที่เรามากันนี้เป็นช่วงเข้าพรรษาพอดี ก็อิ่มบุญกันไปถ้วนหน้า ศาลาที่เรานั่งกันก็มีความสวยงาม มีการใช้ช่วงพาดกว้างที่น่าศึกษา วิหารของวัดนี้มีความเก่าแก่มาก มีความสวยงามด้วยการใช้สัดส่วนที่ลดทอนกัน เนื่องจากวิหารตั้งอยู่บนเนิน การลดระดับลงทางด้านล่างที่มีความสวยงาม จุดเด่นของวิหารหลังนี้อยู่ที่หน้าบันและบานประตูแกะสลักซึ่งมีความวิจิตรสวยงามอย่างบอกไม่ถูก เป็นความสวยงามของช่างสมัยก่อนที่น่ายกย่องมาก นอกจากนี้บริเวณรอบวัดยังมีความร่มรื่น ทางด้านหลังมีหอไตรเก่าซึ่งไม่ได้ใช้งานแล้ว ดูแล้วสวยงามมากทีเดียว


จากนั้นเราก็ออกเดินทางดูบ้านชาวบ้านอีกในช่วงเวลาที่เหลือทั้งหมด ทำให้ในวันนี้เห็นบ้านเยอะพอสมควรในเมืองลับแล มีหลายหลังที่มีความน่าสนใจ แต่ก็มีฝนตกลงมาบ้างทำให้ลำบากกันบ้างในบางช่วง ซึ่งก็ดูเท่าที่สามารถดูได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น