วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทริปอาจารย์จิ๋ว วันที่ 7 30/07/2553

วันนี้เป็นอีกวันที่เราจะไปศึกษาดูงานสถาปัตยกรรมเก่ากันที่เมืองเก่า คือเมืองศรีสัชนาลัย ซึ่งเป็นเมืองเก่าแก่ของสุโขทัยอีกเมืองหนึ่ง

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย

วัดพระศรีรัตนมหาธาตุราชวรวิหาร  เป็นวัดที่สำคัญที่สุดของเมืองศรีสัชนาลัย ถูกวางอยุ่ภายใต้การโอบล้อมของแม่น้ำ มีพระปรางค์เป็นแกนตรงกับวิหาร ซุ้มประตูเป้นซุ้มเตี้ย ให้สัดส่วนเดียวกับกำแพง โดยกำแพงนำศิลาแลงก้อนใหญ่มาทำ ภายในมีพื้นที่เชื่อมต่อที่ต่อเนื่อง ผนังมีการเจาะช่องคล้ายกันกับวัดศรีสวาย จากตัววิหารเดินไปถึงเจดีย์และขึ้นไปบนเจดีย์ได้ อีกทั้งยังมีพระพุทธรูปปูนปั้นลอยตัวที่มีความสวยงามมาก แสดงให้เห็นถึงฝีมือของช่างสมัยก่อนอย่างชัดเจน



วัดโคกสิงคาราม  เป็นวัดที่เหลือแต่ซากผนังกับเจดีย์อยู่ท่ามกลางความร่มรื่นของต้นไม้ ซึ่งจากซากผนังนี้เห็นได้ว่าเดิมเคยเป็นผนังไม้แต่มีการซ่อมแซมเปลี่ยนใหม่ให้เป็นผนังปูน



วัดกุฏีราย  เป็นวัดที่ไม่ใหญ่มากนักสิ่งที่หลงเหลืออยู่ ก่อด้วยศิลาแลง โครงสร้างเป็นโครงสร้างโค้ง corebell แบบกรีกซึ่งใช้ศิลาแลงก่ออัดแรงให้เป็นซุ้มโค้ง สัดส่วนมีความสวยงาม ทางด้านหน้าโปร่งเชื่อมต่อกับทุ่งอย่างสวยงาม


ศูนย์อนุรักษ์เตาสังคโลก  เป็นพิพิธพัณธ์ที่จัดแสดงเตาเผาในสมัยอดีตที่เรียกกันว่า เตาทุเรียง ซึ่งในนี้เองมีการจัดพื้นที่น่าสนใจ การเชื่อมต่อของพื้นที่ทั้งหมดของอาคาร การใช้ช่องเปิดของอาคาร เส้นทางสัญจรในการชมมีความสวยงาม โดยมีการใช้รูปแบบของสุโขทัยในการออกแบบอาคารทั้งหมด มีส่วนของโครงสร้างหลังคาที่ใช้โครงสร้างพิเศษดูแล้วเข้ากันลงตัวกับอาคารอย่างสวยงาม



วัดเจดีย์เก้ายอด  เป็นวัดที่สร้างบนสันเขา เป็นการแก้ปัญหาอาคารที่อยู่บนสันเขาอย่างดี มีการถม ปรับระดับดินที่สวยงาม การใช้ศิลาแลงทำเป็นเส้นระดับทางสัญจรร่วมกับหินที่มีอยู่เดิมอย่างลงตัวสวยงาม เป็นภูมิปัญญาของช่างสมัยก่อนที่มีฉลาดมาก


จากนั้นก็เข้ามาที่ส่วนของกำแพงหลวงอีกที ซึ่งที่นี่ทำให้รู้ถึงการวางผังของเมืองศรีสัชนาลัยอย่างชัดเจนขึ้น การวางผังใช้ความรู้ทางด้านยุทธศาสตร์เข้ามามีส่วนมาก เห็นถึงความฉลาดหลักแหลม รอบคอบของคนสมัยก่อน ทั้งนี้ในส่วนนี้มีวัดที่น่าสนใจอยู่หลายวัดเช่น วัดนางพญา วัดเจดีย์เจ็ดแถว วัดช้างล้อม ซึ่งพื้นที่การเชื่อมต่อภายในแต่ละส่วนมีความสวยงามร่มรื่น มีความเขียวขจีน่าพักผ่อนมาก


ซึ่งวันนี้ ตามเส้นทางภายในอุทยานนั้นเราได้แวะเก็บบ้านชาวบ้านไปเรื่อยๆ ตามแต่อาจารย์จิ๋วจะลง ซึ่งบ้านแถวนี้ก็มีความสวยงามไม่เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น