วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทริปอาจารย์จิ๋ว วันที่ 8 31/07/2553

อำเภอกงไกรลาศ จ.สุโขทัย
เป็นชุมชนเก่าแก่ ซึ่งละแวกนี้ตามเส้นทางแต่ะละบ้านจะเปิดร้านขายของหน้าบ้าน มีการเปิดช่องเปิดอาคารที่มีความน่าสนใจ หลังคาเป็นทรงปั้นหยา ทั้งนี้ทางด้านหลังยังมีบ้านที่ติดอยู่ริมน้ำ มีความสวยงามมากด้วย


ซึ่งมาในที่นี้เรามากันที่ บ้านญาติของอาจารย์ตี๋ เป็นบ้านไม้เก่า ซึ่งภายในมีการจัดพื้นที่ที่น่าสนใจ ภายในบ้านอากาศเย็นสบายเหมือนติดเครื่องปรับอากาศ มีพื้นที่พักผ่อนที่สวยงามมาก บรรยากาศดีมากๆ พื้นที่เชื่อมต่อกันจากหน้าบ้านไปหลังบ้าน ซึ่งหลังบ้านเป็นสวนขนาดกลาง ใช้พักผ่อนได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้เราอยู่กันจนถึงเที่ยงคุณป้าอาจารย์ตี๋จึงเลี้ยงอาหารกลางวันพวกเรา ซึ่งทำให้รู้ว่าผัดไทที่นี่อร่อยมาก


สนามบินสุโขทัย & โรงแรมสุโขทัย
เรามาต่อกันที่สนามบินสุโขทัย ซึ่งมากันที่นี่นั้นมีจุดประสงค์เพื่อที่จะให้เห็นถึงแนวทางการออกแบบอาคารสมัยใหม่โดยการใช้ความรู้ ข้อมูล ของงานเก่ามาประยุกต์ออกแบบงานใหม่ให้มีคุณภาพสวยงาม รู้ถึงการอนุรักษ์ความเป็นไทยให้คงอยู่ด้วยงานสถาปัตยกรรม ซึ่งเมื่อเราได้สัมผัสก็ได้เห็นถึงอาคารที่มีลักษณะเหมือนที่เราได้ดูผ่านมาใน 7 วัน มีการหยิบเอาของเก่ามาใช้กับงานใหม่อย่างลงตัว แนวความคิดของการออกแบบสนามบินที่ใช้ความเป็นเมืองสุโขทัยก่อนมาออกแบบทำให้เห็นถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในสมัยก่อนอย่างชัดเจน อย่างโรงแรมเองก็ใช้การวางผังเมืองของสุโขทัยมาวางผังอาคารให้มีลักษณะเหมือนกัน การใช้ช่องเปิดแนวกำแพง การตกแต่งรายละเอียดต่างๆ ดูแล้วมีความน่าสนใจ ควรแก่การศึกษางานทางด้านนี้ เพื่อเผยแพร่ให้คนได้เห็นถึงความสำคัญของไทยเดิม จะได้ไม่ลืมความเป็นไทยของเรา และทำให้ทั่วโลกรู้ว่า เมืองไทยมีดี ซึ่งงานของสนามบินนี้ก็ได้รางวัลมามากเช่นกัน


จากนั้นเรามีเวลาเหลือในช่วงเย็นจึงไปตามเก็บบ้านอีก ซึ่งอาจาจรย์จิ๋วต้องการจะให้เห็นถึงวิถีชีวิต ความสวยงามตรงนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งช่วงนี้ก็เดินถ่ายภาพเก็บภาพกันจนมืด ถึงได้กลับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น