วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทริปอาจารย์จิ๋ว วันที่ 3 26/07/2553

วัดสุชาดาราม
ยังคงอยู่กันที่ลำปาง วัดนี้มีตำนานความเป็นมาที่น่าสนใจ มีวิหารที่เก่าแก่เช่นกัน โดยที่รอบๆมีอุโบสถ เจดีย์ประกอบอยู่ ตัววิหารนั้นเป็นรูปแบบของล้านนา ด้านหน้าหันไปทางทิศตะวันตกมีสิงห์อยู่ที่ประตู โดยมีโครงสร้างที่เป็นปูนและไม้ผสมกัน มีการใช้ช่องเปิดที่เป็นลูกกรงไม้ การให้จังหวะของช่องเปิดนั้นลดหลั่นตามจังหวะของระดับหลังคา ซึ่งออกมาสวยงามมาก หลังคามีการใช้หลบปูนเชื่อมต่อกับปั้นลมไม้ เกิดความน่าสนใจทำให้เข้ากับตัวฐานวิหารที่เป็นปูนอย่างสวยงาม และกำแพงแก้วมีลักษณะเตี้ยใช้อิฐก่อซึ่งที่ให้วิหารนั้นมีความเด่นขึ้น ทั้งนี้บริเวณโดยรอบของวัดนั้นยังมีส่วนอื่นๆที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในเรื่องของการเชื่อมต่อพื้นที่เข้าด้วยกัน


จากนั้นเราเดินทางไปกันต่อที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งในหมู่บ้านนี้ มีบ้านที่มีความสวยงามหลายหลังอยู่ทั้ง 2 ฝั่งของถนน บ้านหลายบ้านมีความน่าสนใจ ทั้งในส่วนของพื้นที่เชื่อมต่อกันในแต่ละหลัง การเชื่อมต่อทางสายตา สัดส่วนของเรือน ระนาบที่เกิดขึ้น บรรยากาศโดยรอบทั้งหมดรู้สึกน่าพักผ่อน อีกทั้งภูมิปัญญาในการออกแบบรายละเอียดเล็กๆน้อยๆก็มีความน่าสนใจ ซึ่งในส่วนนี้สามรถเก็บข้อมูลแล้วนำไปประยุกต์ใช้กับงานสมัยใหม่ได้ดีทีเดียว



วัดข่วงกอม
 เป็นวัดที่เกิดจากการออกแบบใหม่ทั้งหมดโดยสถาปนิกรุ่นใหม่ ซึ่งใช้ความรู้ การเก็บข้อมูลจากความเป็นอยู่แบบเดิมมาออกแบบใหม่ ทั้งวิหาร เจดีย์ กุฎิ ถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด งานที่ออกมามีความสวยงามดูแล้วยังคงความเป็นเดิมได้ดีทีเดียวตัววิหารใช้วัสดุที่เหมือนสมัยก่อนแต่มีการใส่รายละเอียดเพิ่มเข้าไปปรับเปลี่ยนให้ดูมีความสวยงามทันสมัยมากขึ้น วิหารคตโดยรอบเป็นไม้ดูแล้วเข้ากับวิหารอย่างสวยงาม กำแพงแก้วเป็นกำแพงหิน ซึ่งทั้งหมดดูลงตัวสวยงามมาก เป็นงานต้นแบบที่ควรศึกษาและเผยแพร่ให้คนได้รับรู้ถึงการออกแบบงานสมัยใหม่แต่แฝงการอนุรักษ์ความเป็นเดิมไว้ให้คงอยู่อย่างสวยงาม ไม่ทำให้วิถีชีวิตของคนต้องเปลี่ยนไป ลงตัวอยู่กับธรรมขาติได้ดีมาก ทั้งนี้โดยรอบๆของวัดจะมีหมู่บ้านอยู่ซึ่งชาวบ้านจะมีอาขีพทำนา ซึ่งเมื่อเดินดูรอบๆทั้งหมด มีความสวยงามมาก


 จากนั้นเราไปต่อกันที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนซึ่งทางอาจารย์ได้พาพวกเรามาพักผ่อน เนื่องจากทางอุทยานมีความโด่งดังในเรื่องบ่อน้ำร้อน พวกเราจึงมาแช่น้ำร้อนกัน คลายความอ่อนล้ากันไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น