วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทริปอาจารย์จิ๋ว วันที่ 4 27/07/2553

วัดปงสนุกเหนือ-ใต้
 วัดนี้มีจุดเด่นอยู่ที่การใช้แกนกลางของเจดีย์ร่วมกัน ทางเข้าก่อนถึงเจดีย์เป็นบันไดยาวขึ้นมา เนินนั้นถูกก่อด้วยอิฐก้อนเล็กและกำแพงที่เรียบทำให้แบ่งพื้นที่อย่างชัดเจน เจดีย์กับซุ้มประตูทางเข้าไม่ได้วางตรงกันเป็นการก่อให้เกิดความน่าสนใจเมื่อเข้ามาภายใน ตัวมณฑปมีการซ่อมแซมหลายครั้งแต่ยังคงรูปเดิมเอาไว้ซึ่งเป็นรูปแบบของล้านนาเป็นโครงสร้างไม้ หลังคาร 4 ชั้น ซึ่งมีความสูง โปร่ง สบาย โครงสร้างตรงไปตรงมา ภายในมณฑปประดิษฐานพระพุทธเจ้า 4 องค์เป็นศูนย์กลางหันหน้าออกไปตามทิศ 4 ทิศ ซึ่งตรงกลางเป็นต้นโพธ์ ดูแล้วมีความสวยงาม น่านับถือ ทั้งนี้ภายในบริเวณวัดยังมีพิพิธภัณฑ์น่าสนใจอีกทางด้านข้าง และพื้นที่โดยรอบที่มีการจัดเส้นทางสัญจรที่สวยงาม



วัดศรีรองเมือง
วัดนี้เป็นวัดสุดท้ายที่เราจะได้ศึกษากันที่ลำปางเนื่องจากวันนี้เราต้องไปนอนกันที่สุโขทัย ซึ่งวัดศรีรองเมืองนั้นเป็นวัดที่มีความเก่าแก่ยาวนานเช่นกัน สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยก่อน โดยใช้ศิลปะแบบพม่าในการตกแต่ง ทรงหลังคามีหลายชั้นเป็นศิลปะแบบพม่า ก่อนเข้าตัวอาคารมีลานดินเป็นศูนย์รวม เมื่อขึ้นมาเจอกับโถงโปร่งก่อนเข้ายังวิหารที่ประดิษฐานพระพุทธรูป ภายในวิหารนี้เป็นโครงสร้างไม้สัก มีการตกแต่งภายในเป็นการกรุลายกระจกซึ่งมีความสวยงามมาก เรามาในขณะที่ทางวัดมีการซ่อมแซมหลังคาพอดีจึงได้ให้ความซับซ้อนของโครงสร้างหลังคา ซึ่งก่อให้เกิดความแข็งแรงและสวยงาม ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของช่างสมัยก่อนที่น่าศึกษา ทั้งนี้ในวัดยังมีสิ่งน่าสนใจอีกคือ มีส้วมพม่าแบบเก่า ดูแล้วแปลกตาสวยงามดี


จากนั้นเรามุ่งหน้าไปที่สุโขทัยซึ่งเป็นที่พักในคืนนี้ โดยระหว่างทางก็แวะหมู่บ้านตามสไตล์อาจารย์จิ๋ว โดยหมู่บ้านนี้เราได้เก็บภาพความสวยงามกันไม่นานมากนัก เนื่องจากฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้ต้องรีบขึ้นรถและเดินทางต่อไป แต่จากที่ได้เข้าสัมผัสบ้านแต่ละหลัง ทำให้เห็นถึงความสวยงามของบ้านพื้นถิ่นมากเข้าไปอีก แต่ละระนาบมีการทิ้งจังหวะอย่างสวยงาม บางบ้านทึบ บางบ้านโปร่ง มีความสวยงามแตกต่างกันไป ทำให้เราได้เห็นถึงรายละเอียดเล็กน้อยที่เป็นแนวคิดของชาวบ้าน ซึ่งหยิบมาใช้กับงานออกแบบในปัจจุบันได้ดีทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น